Viêm đường tiết niệu và những cách điều trị hiệu quả nhất

Viêm đường tiết niệu là bệnh do vi khuẩn gây nên ( vi khuẩn E.coli ). Tình trạng viêm nhiễm này không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống mà còn gây ra hiện tượng đau buốt và khó chịu cho người bệnh. Thông thường, phụ nữ là đối tượng dễ mắc bệnh nhất đặc biệt là các bé gái. Vậy điều trị bệnh viêm đường tiết niệu như thế nào ?



Triệu chứng viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu thường có triệu chứng điển hình như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần, … do đó người bệnh cần chú ý, kịp thời phát hiện và điều trị ngay. Cụ thể :

Cảm giác đau buốt như kim châm mỗi khi tiểu tiện.

Thường xuyên đi tiểu hoặc có cảm giác buồn tiểu nhưng lượng nước tiểu rất ít.

Nước tiểu cps màu vàng kèm theo mùi hôi khó chịu.

Đau và nóng rát ở vùng bụng dưới.

Có cảm giác buồn nôn, sốt cao, ớn lạnh, đau lưng mỗi khi viêm nhiễm lan đến thận và vùng dạ con.

Lưu ý : Với trẻ em thường có 3 dạng viêm nhiễm đó là viêm thận, viêm bàng quang, viêm khuẩn niệu đạo. Trong đó nhiễm khuẩn ở niệu được xem là nhẹ, còn viêm thận là bệnh nặng nhất.

Nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu

Phần lớn các trường hợp bị viêm đường tiết niệu đều do vi khuẩn gây nên. Điển hình là khuẩn E.coli ( có đến 90% trường hợp bị bệnh do nhiễm khuẩn E.coli ).

- Loại vi khuẩn này xâm nhập trực tiếp vào đường tiết niệu thông qua phẫu thuật nội soi hoặc quan hệ tình dục.

- Một số ký sinh trùng ở ruột già như Staphylococcus Saprophyticus, Klebsiella, proteus,
Tùy thuộc vào bộ phận bị viêm nhiễm mà bệnh có thể nặng hoặc nhẹ, nếu vi khuẩn cư ngụ ở bàng quang thì chỉ gây viêm bàng quang, không nguy hiểm cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu chúng xâm nhập vào thận sẽ gây viêm thận, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng người bệnh.



Điều trị viêm đường tiết niệu như thế nào ?

- Điều trị bằng thuốc kháng sinh : Thông thường, các bác sĩ sẽ dùng thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn. Nhưng việc sử dụng thuốc cần đúng và đủ liều lượng, tránh trường hợp dùng tùy tiện khiến vi khuẩn kháng thuốc dẫn đến điều trị khó hơn.

- Điều trị bằng đông y : Phương pháp chữa viêm đường tiết niệu bằng đông y ít gây tác dụng phụ, kết hợp giữa hai loại thảo dược là kim tiền thảo và kim ngân hoa để điều trị an toàn và mang đến hiệu quả cao. Trong đó, kim tiền thảo giúp cơ thể thanh nhiệt, lợi tiểu, đào thải vi khuẩn ra bên ngoài. Còn kim ngân thoa giúp tiêu diệt vi khuẩn cực nhanh ( khuẩn E.coli ).

Để phòng tránh bệnh viêm đường tiết niệu, chúng ta cần vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ để ngăn ngừa viêm nhiễm. Ngoài ra, cần chú trọng tới việc dọn dẹp nhà vệ sinh để tránh vi khuẩn cư ngụ và phát triển :

- Mỗi ngày nên uống từ 1,5 – 2 lít nước/ngày, nên uống nước râu ngô để giúp làm loãng nước tiểu và đào thải vi khuẩn ra ngoài.

- Không nên nhịn tiểu, nếu buồn tiểu thì nên đi tiểu ngay, bởi việc nhịn tiểu sẽ ảnh hưởng xấu tới chức năng của thận. Hơn thế nữa còn tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh hơn.

- Không nên mặc quần áo, đồ lót quá chật hay làm bằng chất liệu khó thoát mồ hôi.

- Bổ sung các chất dinh dưỡng như vitamin C, có tác dụng ngăn ngừa bàn quang, tăng lượng axit trong nước tiểu giúp tiêu diệt vi khuẩn.

Hy vọng, những thông tin trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về bệnh viêm đường tiết niệu, từ đó có cách phòng tránh và điều trị bệnh kịp thời, ngăn ngừa những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.


Previous
Next Post »