Đi tiều nhiều là dấu hiệu của bệnh gì ?

Chào bác sĩ ! Hơn một tuần nay tôi có dấu hiệu đau bụng dưới âm ỉ, kèm theo đó là tình trạng tiểu nhiều lần. Điều này khiến tôi rất hoang mang và lo lắng, không biết có nguy hiểm không. Xin hỏi bác sĩ, tiểu nhiều lần và đau bụng dưới là mắc bệnh gì ? Cách điều trị như thế nào ? Tôi xin cảm ơn ! ( Trường Giang – TPHCM ).




Trường Giang thân mến! Đối với trường hợp của bạn, tiểu nhiều lần kèm theo dấu hiệu đau bụng dưới thì có khả năng bạn mắc phải một trong những bệnh sau :

Đi tiều nhiều và đau bụng dưới là dấu hiệu của bệnh gì ?

Các bác sĩ cho biết, tiểu ra nhiều lần và đau bụng dưới là hiện tượng khá phổ biến ở nam và nữ, nhưng nam giới phổ biến hơn, khi đó người bệnh sẽ gặp khó khăn khi tiểu, thậm chí có cảm giác sợ hãi, không dám đi tiểu. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng tới tâm lý mà còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm như :

 - Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Xảy ra khi vi khuẩn đi vào cơ thể qua niệu đạo và tấn công lên bàng quang. Thường xuất hiện sau khi quan hệ tình dục, bao gồm các triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần, nước tiểu nặng mùi, …

- Nhiễm khuẩn thận : Bao gồm viêm thận và viêm bể thận, xảy ra khi vi khuẩn đi vào thận thông qua đường máu hoặc niệu quản. Những dấu hiệu của bệnh gần giống với viêm bàng quang, kèm theo cảm giác đau ở thắt lưng.

- Sỏi thận hoặc bàng quang : Thường không gây đau đớn, nhưng khi bệnh chuyển biến nặng sẽ gây đau tức ở vùng bụng dưới, tiểu nhiều lần kèm theo đại tiện ra máu và đau buốt.


- Phì đại tuyến tiền liệt : Chủ yếu phát triển ở lứa tuổi trung niên, gây chèn ép niệu đạo, cản trở dòng tiểu dẫn đến tiểu tiện khó khăn, tiểu ngắt quãng, … có thể gây tiểu nhiều lần hoặc tiểu ra máu kèm đau bụng dưới.

- Ung thư : Tiểu nhiều lần kèm theo đau bụng dưới có thể là biểu hiện của ung thư thận, tuyến tiền liệt, bàng quang, …

- Đột quỵ và bệnh thần kinh : Thần kinh chi phối bàng quang, nếu hệ thần kinh bị tổn thương sẽ khiến chức năng bàng quang bị rối loạn dẫn đến tiểu nhiều lần.

Tóm lại, tiểu nhiều lần và đau bụng dưới có thể do nhiều bệnh lý gây ra, các bệnh này lại có chung một biểu hiện nên dễ bị nhầm lẫn. Chính vì vậy, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để thăm khám, kiểm tra và xác định đúng bệnh lý.

Làm gì khi bị tiểu nhiều lần và đau bụng dưới ?

Các bác sĩ khuyên người bệnh, khi có dấu hiệu tiểu nhiều lần và đau bụng dưới nên đến các cơ sở y tế để thăm khám. Tuyệt đối không nên chủ quan, để bệnh kéo dài, gây khó khăn cho quá trình điều trị cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hiện nay, có hai cách chữa đi tiểu nhiều lần được sử dụng phổ biến và có hiệu quả tương đối, đó là :
Chữa bằng thuốc : Áp dụng cho những trường hợp do các loại bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu gây ra ( viêm niệu đạo, viêm thận, viêm bàng quang, … ). Dựa vào nguyên nhân gây bệnh, tình trạng bệnh, triệu chứng của bệnh, … các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc thích hợp cho bệnh nhân.

Phẫu thuật : Tùy thuộc vào từng bệnh lý gây ra hiện tượng đi tiểu ra máu mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật phù hợp. Như phẫu thuật nội soi qua đường niệu đạo, bóc tách u xơ tuyến tiền liệt, …

== > Lưu ý : Để giảm thiểu các triệu chứng khó chịu của bệnh, cũng như thúc đẩy quá trình điều trị được nhanh chóng, người bệnh cần chú ý ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước ( 1,5 – 2 lít nước/ngày ) nhằm loại bỏ các chất độc hại và vi khuẩn có hại ra bên ngoài.


Previous
Next Post »