Nguyên nhân nam giới tiểu không tự chủ

“Tiểu không tự chủ” ( tiểu không kiểm soát bàng quang ) thường gây ra nhiều bất lợi trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Chính vì vậy, việc xác định các nguyên nhân gây tiểu không tự chủ là cách tốt nhất giúp nam giới phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả.




Nguyên nhân tiểu không tự chủ ở nam giới

“Tiểu không tự chủ” được chia thành hai dạng đó là : Tiểu không tự chủ tạm thời và tiểu không tự chủ kéo dài. Dù ở tình trạng nào thì bệnh cũng gây ra nhiều khó khăn và phiền toái cho người bệnh

Tiểu không tự chủ tạm thời có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau :

- Bàng quang bị kích thích : Việc sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, trà, … sẽ làm mất kiểm soát bàng quang, gây ra các nhu cầu tiểu tiện cấp thiết.

- Nhiễm trùng tiết niệu : Cũng gây kích thích bàng quang, thúc đẩy quá trình đi tiểu liên tục, dẫn đến tiểu không kiểm soát.

Ngoài ra, một số loại thuốc như thuốc an thần, thuốc huyết áp cao, thuốc trợ tim, … cũng gây tác dụng phụ, ảnh hưởng tới quá trình tiểu không tự chủ.

Tiểu không tự chủ kéo dài

Tình trạng tiểu không tự chủ kéo dài ở nam giới thường xuất phát từ những nguyên nhân bệnh lý, điển hình như :

- Viêm bàng quang kẽ : Không chỉ gây ra hiện tượng tiểu không tự chủ kéo dài mà còn gây cảm giác đau đớn, đau buốt khi tiểu.

- Viêm tuyến tiền liệt : Khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh cũng có thể gặp phải dấu hiệu tiểu không tự chủ kéo dài.

- Mở rộng tuyến tiền liệt : Thường gặp ở những nam giới lớn tuổi ( còn được gọi là tăng tuyến tiền liệt lành tính ). Bệnh gây ra tình trạng tiểu không kiểm soát, nhất là nam giới đã qua 40 tuổi.

- Ung thư tuyến tiền liệt : Thường do tác dụng phụ của các phương pháp điều trị, bức xạ hoặc sau phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt, dẫn đến tiểu không tự chủ ở nam giới.

- Ung thư bàng quang hoặc sỏi bàng quang : Hai căn bệnh này sẽ gây ra triệu chứng buồn tiểu cấp tính và kèm theo hiện tượng nóng rát khi tiểu.

Bên cạnh đó, nguyên nhân gây tiểu không tự kéo dài còn có thể bắt nguồn từ những rối loạn thần kinh như đa xơ cứng, đột quỵ, … làm cản trở các tín hiệu đưa đến thần kinh, lâu ngày dẫn tới tiểu không chủ chủ.

Điều trị chứng tiểu không tự chủ như thế nào ?

Việc điều trị tiểu không tự chủ ở nam giới rất khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ nặng hay nhẹ mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp chữa trị thích hợp như :

- Dùng thuốc : Thường áp dụng cho tiểu không tự chủ tạm thời, khi bệnh chỉ mới hình thành, kết hợp với việc tập luyện thể dục thường xuyên. Tuy nhiên, việc dùng thuốc phải đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh không nên tự ý điều trị tại nhà.

- Phẫu thuật : Trường hợp tiểu không tự chủ kéo dài, do các bệnh lý gây nên như viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt, … thì cần tiến hành phẫu thuật, kết hợp với một số loại thuốc kháng sinh để điều trị.



Bên cạnh việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh cũng nên chú ý đến những vấn đề sau :

- Thay đổi lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, có thể giúp kiểm soát tình trạng tiểu không tự chủ.

- Hạn chế dùng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cafe, … tuyệt đối không dùng đồ uống có gas.

- Có khẩu phần ăn hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng, nhiều chất xơ để tránh bị táo bón.

- Kiểm soát cân nặng để có một cơ thể khỏe mạnh, tránh béo phì.

==> Lưu ý : Người mắc chứng tiểu không tự chủ, tốt nhất nên nhờ sự giúp đỡ của các bác sĩ chuyên khoa hoặc áp dụng một số bài tập “vật lý trị liệu”, các bài tập Kegel để giúp cơ chậu khỏe mạnh, hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị tiểu không tự chủ, cũng như giảm bớt căng thẳng, áp lực trong cuộc sống.


Previous
Next Post »