Nguyên nhân gây tiểu buốt sau quan hệ

Chào bác sĩ ! Em là sinh viên, năm nay 22 tuổi, em và người yêu sống chung với nhau. Gần đây, em phát hiện mình có tình trạng tiểu buốt sau khi quan hệ xong. Em rất lo lắng và không biết mình có mắc phải bệnh gì hay không ? Có nguy hiểm không ? Mong được bác sĩ tư vấn. Em xin cảm ơn ! ( Đình Trọng – TPHCM ).



Đình Trọng thân mến ! Trước tiên, chúng tôi xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về chuyên mục tư vấn sức khỏe. Với thắc mắc của bạn, các bác sĩ chuyên khoa xin được giải đáp như sau :

Nguyên nhân gây ra chứng tiểu buốt

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tiểu buốt sau khi quan hệ tình dục như viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, … cụ thể :

- Viêm tuyến tiền liệt : Khi mắc phải căn bệnh này, chức năng sinh sản của nam giới sẽ bị ảnh hưởng ( thường xảy ra ở người lớn tuổi ). Bệnh không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn gây ra nhiều phiền toái khác như tiểu buốt, tiểu dắt, đau vùng bụng dưới, …

- Viêm bàng quang : Người bệnh có cảm giác tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần, thậm chí tiểu ra máu. 
Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây viêm thận, ảnh hưởng tới đường tiết niệu và gây biến chứng suy thận.

- Viêm niệu đạo : Thường có triệu chứng điển hình và rõ ràng nhất là lỗ niệu đạo bị sưng đỏ hoặc sưng tấy, khi đi tiểu bị đau buốt. Ở giai đoạn nặng, người bệnh sẽ thấy dịch mủ chảy ra từ niệu đạo.

- Bệnh lậu : Lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục, sau 3 – 5 ngày nhiễm virus gây bệnh ( có quan hệ với người mắc bệnh ), người bệnh sẽ thấy các dấu hiệu như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra mủ, nhất là vào sáng sớm kèm theo mùi hôi khó chịu.

Tóm lại, hiện tượng tiểu buốt sau khi quan hệ tình dục thường “tiềm ẩn” nhiều bệnh lý nguy hiểm, do đó người bệnh nên cảnh giác với biểu hiện này. Tốt nhất, nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để kiểm 
tra, xác định đúng nguyên nhân và có phương pháp điều trị phù hợp.

Bị tiểu buốt sau khi quan hệ có sao không ?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, tiểu buốt sau khi quan hệ không đơn thuần chỉ là triệu chứng “bất ổn” mà nó còn liên quan đến một căn bệnh nào đó. Vì thế, nếu không phát hiện và điều trị sớm sẽ gây ra nhiều tác hại như :

 - Xáo trộn và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống : Tiểu buốt ( tiểu rắt ) khiến cho mọi hoạt động của người bệnh gặp rắc rối, khó chịu. Làm việc gì cũng bất tiện, bởi cơ thể luôn trong trạng thái buồn tiểu nhưng lượng nước tiểu ít và bị đau buốt, rát lúc tiểu.

- Giảm ham muốn tình dục : Khi quan hệ tình dục ( giao hợp ) xong, nam giới có biểu hiện tiểu buốt, tiểu rắt, tình trạng này kéo dài sẽ khiến cánh mày râu không còn hứng thú với chuyện “chăn gối”, từ đó ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng.



- Ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản : Tiểu buốt sau khi quan hệ có thể là dấu hiệu “cảnh báo” một căn bệnh nào đó. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản, làm tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn ( điển hình như mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt ).

==> Lời khuyên : Khi gặp phải chứng tiểu buốt, tiểu rắt sau quan hệ tình dục, người bệnh nên đi khám ở các bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để xác định đúng nguyên nhân. Từ đó, có cách phòng tránh và chữa trị bệnh kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Nên làm gì khi bị tiểu buốt sau quan hệ ?

Ngay khi mắc phải hiện tượng này, bạn nên đến cơ sở y tế để được các bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán đúng bệnh và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

- Sau khi quan hệ ( giao hợp ) xong, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 10 phút để cơ thể trở về trạng thái ban đầu, sau đó hãy đi tiểu.

- Việc đi tiểu sau quan hệ ( khoảng 10 phút ) sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn có hại ra bên ngoài, hạn chế được nguy cơ viêm nhiễm.

Để quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả cao, người bệnh cũng nên chú ý thực hiện tốt các biện pháp bên dưới như :

- Uống nhiều nước mỗi ngày ( từ 1,5 – 2 lít nước/ngày ).

- Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ và đúng cách, giữ cho vùng kín được khô thoáng để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh.

- Ăn nhiều hoa quả tươi và các thực phẩm có tính lợi tiểu để tránh bị tiểu buốt.

Nếu tình trạng tiểu buốt kéo dài và mức độ ngày càng nặng thì hãy nhanh chóng tới các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Tóm lại, tiểu buốt sau khi quan hệ gây ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt hàng ngày cũng như dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Bên cạnh đó, tiểu buốt còn khiến đời sống tình dục của cả hai bị giảm sút, quan hệ vợ chồng bị rạn nứt, … thậm chí đối mặt với nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.


Hy vọng với những thông tin bên trên có thể giúp bạn giải đáp được thắc mắc “tiểu buốt sau khi quan hệ có sao không”, từ đó có biện pháp phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả. 
Previous
Next Post »