Tiểu ra mủ vào buổi sáng là bị bệnh gì ?

Chào bác sĩ ! Thời gian gần đây, em có hiện tượng đi tiểu ra mủ nhất là vào sáng sớm. Kèm theo triệu chứng đau buốt khi tiểu. Điều này khiến em rất lo lắng, không biết tiêu ra mủ vào sáng sớm là bị bệnh gì ? Có nguy hiểm không ? Mong được bác sĩ tư vấn. ( Hải Anh – TPHCM ).





Hải Anh thân mến ! Rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về chuyên mục hỏi đáp của Phòng Khám Đa Khoa Thế Giới. Với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau :

Tiểu ra mủ là bị gì ? Phân loại tiểu ra mủ

Tiểu ra mủ là hiện tượng trong nước tiểu có mủ, hoặc xuất hiện mủ ở đầu dương vật, kèm theo đó là tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt rất khó chịu, …

Tiểu ra mủ được chia làm hai loại đó là : tiểu ra mủ vi thể và tiểu ra mủ đại thể.

Tiểu ra mủ vi thể : Khi quan sát qua kính hiển vi sẽ thấy các sợi, tế bào hủy hoại bạch cầu ( bạch cầu bị thoái hóa ), có thể thấy cả vi khuẩn E.coli hoặc tụ cầu khuẩn, …

Tiểu ra mủ đại thể : Nước tiểu có mủ màu đục, để lâu sẽ thấy lặn cặn mủ ( nằm bên dưới nước tiểu ). Cặn mủ gồm các sợi, các hạt lấm tấm, các đám mây và chất ( dịch ) nhầy.

Tóm lại, tiểu ra mủ do nhiều nguyên nhân gây nên nhưng chủ yếu do các vi khuẩn, nấm có hại xâm nhập và gây bệnh. Chúng có thể bắt nguồn từ việc quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh không sạch sẽ hoặc không đúng cách, ăn uống không hợp lý, …

Tiểu ra mủ vào buổi sáng là bị bệnh gì ?

Tiểu ra mủ có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh khác nhau, bởi tình trạng này phụ thuộc vào vi khuẩn, nấm gây bệnh cũng như khu vực mắc bệnh. Một trong những bệnh thường gặp nhất khi đi tiểu ra mủ kèm theo đau buốt đó là :

Bệnh lậu

Là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm, do song cầu khuẩn lậu ( Neisseria gonorrhea ) gây ra, chúng lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục.

Sau 2 – 9 ngày nhiễm vi khuẩn lậu ( sau thời gian tiếp xúc với người mắc bệnh ), cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện các dấu hiệu đầu tiên như tiểu buốt, tiểu rắt, có mủ chảy ra ở niệu đạo vào sáng sớm.

Niệu đạo sưng đỏ, khi bệnh ở giai đoạn nặng các vết loét sẽ gây viêm nhiễm và đau nhức. Bệnh lậu nếu không chữa trị sớm sẽ gây biến chứng nguy hiểm, gây vô sinh – hiếm muộn ở cả nam và nữ.



Viêm niệu đạo

Thường gặp ở những bạn vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, do các vi khuẩn Chlamidia, Candida, Trichomonas gây ra.

Căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn gây khó khăn cho việc quan hệ tình dục bởi tình trạng đau nhức và chảy máu.

Viêm bàng quang

Là hiện tượng bàng quang bị lở loét do các vi khuẩn, nấm có hại gây ra. Các vi khuẩn, nấm có hại này chủ yếu là E.coli và một số loại nấm ở đường ruột.

Người bệnh có dấu hiệu tiểu buốt, tiểu rắt, khi bị nặng sẽ xuất hiện tình trạng chảy dịch mủ màu vàng hoặc xanh ở niệu đạo, đau tức bụng dưới.

Viêm bàng quang có thể gây ra triệu chứng tiểu ra máu nếu như không khắc phục sớm hoặc điều trị không đúng phương pháp.

Apxe tuyến tiền liệt

Là bệnh do vi khuẩn và nấm có hại gây ra, chúng xâm nhập vào tuyến tiền liệt gây lở loét và phá hủy các tế bào tuyến tiền liệt, dẫn đến tình trạng tiểu buốt và chảy dịch mủ ở niệu đạo.

Khi bệnh chuyển biến nặng sẽ gây tiểu ra máu, dương vật sưng đỏ và không quan hệ tình dục được nữa.

Ngoài ra, các bệnh lao thận, ung thư thận, thận nhiều nang, … cũng dẫn đến hiện tượng tiểu ra mủ.
Lưu ý : Khi bị tiểu buốt, tiểu ra mủ vào buổi sáng, người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và chữa trị sớm. Đồng thời, để bệnh không phát triển nặng và không gây biến chứng, các bạn nên thực hiện tốt những biện pháp sau :

Không quan hệ tình dục bừa bãi để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh sang người khác.

Không sử dụng các nguồn nước bẩn để vệ sinh, tắm rửa, …

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nhất là trước và sau khi quan hệ tình dục.

Chú ý không thụt rửa âm đạo quá sâu, hạn chế sử dụng các đồ chơi tình dục không đảm bảo an toàn.
Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý. Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lại các vi khuẩn, nấm có hại.

Nếu còn thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách nhấp vào bảng bên dưới, các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Thế Giới sẽ tư vấn và giải đáp miễn phí.


Previous
Next Post »