Tiểu ra mủ - Khó chữa trị nếu để lâu

Tiểu ra mủ là hiện tượng trong nước tiểu có mủ, người bệnh có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tiểu ra mủ nếu để lâu và không có phương pháp điều trị đúng sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đồng thời sẽ khó chữa trị dứt điểm.


Nguyên nhân gây tiểu ra mủ

Có rất nhiều nguyên nhân gây tiểu ra mủ, trong đó phải kể đến các yếu tố như :

 - Viêm nhiễm niệu đạo do vi khuẩn lậu, vi khuẩn Chalamydia, Mycoplasma, …. Hoặc cũng có thể do một số vi khuẩn khác như tụ cầu trực khuẩn mủ xanh, …

- Các thao tác kỹ thuật như nong niệu đạo cũng làm tổn thương niêm mạc niệu đạo, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây ra các bệnh đường tiết niệu, khi đó người bệnh sẽ thấy dấu hiệu tiểu ra mủ.

- Viêm nhiễm hoặc apxe tuyến tiền liệt do vi khuẩn lậu hoặc một số vi khuẩn khác gây nên.

- Viêm nhiễm bàng quang bởi khuẩn lao, khuẩn lậu hay sỏi bàng quang cũng gây tiểu ra mủ.

- Tiểu ra mủ cũng có khả năng do thận bị tổn thương, mủ ở bể thận chảy xuống niệu quản, bàng quang và ta bên ngoài theo đường tiểu.

Ngoài ra, một số trường hợp tiểu ra mủ có thể do lao thận hoặc bị bệnh thận đa năng ( các nang thận bị nhiễm khuẩn ) gây mủ, mủ theo nước tiểu ra bên ngoài, do đó người bệnh sẽ thấy hiện tượng có mủ trong nước tiểu.



Triệu chứng của tiểu ra mủ

Tùy theo vị trí tổn thương, sinh mủ mà có các triệu chứng khác nhau, cụ thể :

- Niệu đạo bị tổn thương sẽ có dấu hiệu tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu khó, tiểu ra mủ nhất là vào sáng sớm khi mới ngủ dậy ( thương do khuẩn lậu, vi khuẩn chalamydia, mycoplasma gây ra ).

- Tiến hành xét nghiệm nước tiểu hoặc soi kính hiển vi sẽ thấy vi khuẩn có hình hạt cà phê, xếp song song, không bắt màu và có thể đứng trong hoặc ngoài tế bào bạch cầu ( khi bị viêm niệu đạo do vi khuẩn lậu gây nên ).

- Khi tiến hành siêu âm ở hệ thống tiết niệu sẽ thấy sự viêm nhiễm hoặc phát hiện ra các bệnh như sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, thậm chí u xơ tuyến tiền liệt.

==> Lưu ý : Các chuyên gia cho rằng, hầu hết các bệnh ở bàng quang và niệu đạo đều gây ra triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt và thường xuất hiện ở nam giới trung và cao tuổi.

Tiểu ra mủ nếu để lâu sẽ khó chữa trị

Tiểu ra mủ để lâu có chữa được không ? Theo các bác sĩ  cho biết, tiểu ra mủ nếu để lâu sẽ rất khó chữa trị, bởi :

 - Triệu chứng này do nhiều nguyên nhân gây ra, để chữa trị triệt để cần phải xác định đúng nguyên nhân gây bệnh ( có thể do lậu, bệnh thận, viêm đường tiết niệu, … gây ra ).

- Một khi bệnh đã chuyển sang mãn tính, có biến chứng thì quá trình điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn.

- Nếu để lâu, bệnh sẽ trở nên trầm trọng, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, đời sống của người bệnh. Hơn thế nữa, tiểu ra mủ còn khiến nam giới bị vô sinh, nhiều trường hợp không thể chữa khỏi dẫn đến biến chứng nặng.

Tuy nhiên, ngày nay với sự tiến bộ của ngành y khoa, việc thăm khám và điều trị bệnh sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn. Chính vì vậy, nam giới không nên ngần ngại, chủ quan kéo dài bệnh gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân.

==> Lời khuyên : Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở nước tiểu như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra mủ hoặc ra máu, … bạn hãy đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế để kiểm tra và chữa trị kịp thời.


Previous
Next Post »