Đi tiểu buốt có nguy hiểm không ?

Chào bác sĩ ! Gần đây, tôi thường có cảm giác đau buốt khi tiểu. Tôi rất lo lắng, không biết tiểu buốt là dấu hiệu của bệnh gì ? Có nguy hiểm không ? Và điều trị như thế nào ? Mong được bác sĩ tư vấn, tôi xin cảm ơn ! ( Trung Dũng – TPHCM ).



Trung Dũng thân mến ! Hiện tượng tiểu buốt không phải là hiếm gặp ở nam giới. Chắc hẳn, bạn rất hoang mang và lo lắng khi gặp phải hiện tượng này. Với những thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau :

Đi tiểu buốt có nguy hiểm không ?

Các chuyên gia cho biết, tiểu buốt bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu do đường tiết niệu bị nhiễm khuẩn ( bao gồm thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo ) bởi :

- Quan hệ tình dục bừa bãi, trước và sau khi quan hệ không vệ sinh hoặc quan hệ ở môi trường không sạch sẽ.

- Vệ sinh không đúng cách cũng tạo cơ hội cho vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào niệu đạo và gây viêm nhiễm đường tiết niệu.

- Mắc các bệnh xã hội như lậu, giang mai, mụn rộp sinh dục, … cũng khiến đường tiết niệu bị viêm nhiễm.

Ngoài ra, tiểu buốt còn có thể là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm như :  

- Sỏi đường tiết niệu : Các bệnh về sỏi đường tiết niệu như sỏi bàng quang, sỏi thận, sỏi niệu đạo, … là nguyên nhân khiến đường tiết niệu bị viêm nhiễm dẫn đến tiểu ra máu và đau buốt.

- U hệ tiết niệu : Điển hình là u bàng quang, u thận, … sẽ làm cho người bệnh có cảm giác đau buốt khi tiểu, nước tiểu có máu. Tuy nhiên, bệnh thường xuất hiện ở nam giới cao tuổi.

- Bệnh về thận : Như viêm cầu thận, tĩnh mạch thận, đái tháo đường, viêm mạch thận, … cũng là nguyên nhân gây tiểu ra máu và đau buốt ở nam giới.



- Tác dụng phụ của thuốc : Các loại thuốc như thuốc chống đông, thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc chống ung thư, … đều có thể khiến nam giới bị đau buốt khi tiểu và tiểu ra máu.

Như vậy, có thể thấy rằng các nguyên nhân gây tiểu buốt ở nam giới chủ yếu bắt nguồn từ nhiều bệnh lý. Do đó, khi bị tiểu buốt, cánh mày râu không nên chủ quan, hãy đến ngay cơ sở y tế để thăm khám, xác định nguyên nhân và có cách khắc phục sớm. Tuyệt đối, không nên tự ý mua thuốc về điều trị khi chưa biết rõ nguyên nhân.

Điều trị tiểu buốt như thế nào ?

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị thích hợp, cụ thể :

+ Nội khoa ( sử dụng thuốc ) : Thường áp dụng cho những trường hợp bị viêm nhiễm, do vi khuẩn gây ra ( bệnh ở mức độ nhẹ ). Việc dùng thuốc phải đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh không được tự ý sử dụng nếu không bệnh sẽ chuyển biến nặng, gây biến chứng nguy hiểm.

+ Ngoại khoa ( phẫu thuật ) :Trường hợp tiểu buốt ra máu do các bệnh lý như viêm bàng quang, sỏi thận, viêm đường tiết niệu, … thì việc dùng thuốc sẽ không có hiệu quả. Do đó, cần tiến hành phẫu thuật kết hợp với thuốc kháng sinh để vết thương nhanh lành.

== > Lưu ý : Nếu đi tiểu buốt do sử dụng thuốc, ăn thực phẩm màu, … thì chỉ cần nghỉ ngơi và ngưng sử dụng các loại thuốc, thay đổi chế độ ăn uống là hiện tượng này sẽ nhanh chóng biến mất.

Bên cạnh việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh cũng nên chú ý giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh viêm nhiễm, không quan hệ tình dục khi đang chữa bệnh. Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý, tuyệt đối không được nhịn tiểu, …

* Lời khuyên : Dù chữa trị bệnh tiểu buốt bằng cách nào thì người bệnh cũng nên tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ, có như vậy việc chữa bệnh mới đạt kết quả cao và nhanh chóng.


Previous
Next Post »