Tiều rắt tiểu buốt là triệu chứng của bệnh gì ?

Chào bác sĩ ! Khoảng 1 tuần nay, cháu có biểu hiện đi tiểu buốt và rắt, cảm giác rất khó chịu. Có khi đau buốt dữ dội khiến cháu sợ không dám đi tiểu. Xin hỏi bác sĩ, tiểu rắt tiểu buốt là bị bệnh gì ? Có nguy hiểm không ? Liệu cháu có mắc phải bệnh gì không ? Mong được bác sĩ tư vấn, cháu xin cảm ơn ! ( Hoàng Tùng – TPHCM ).

Hoàng Tùng thân mến ! Đi tiểu buốt và tiểu rắt có nguy hiểm không thường phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng tiểu buốt như :

Tiều rắt tiểu buốt là triệu chứng của bệnh gì ?

Khi bị tiểu buốt ( tiểu rắt ), rất có khả năng bạn đã mắc phải một trong những căn bệnh sau :
Viêm nhiễm đường tiết niệu : Không chỉ có triệu chứng tiểu buốt mà còn kèm theo dấu hiệu tiểu rắt, tiểu nhiều lần hoặc tiểu ra máu. Tình trạng này xảy ra có thể do người bệnh vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ hoặc quan hệ tình dục bừa bãi.



Bệnh lậu : Tiểu buốt cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lậu, căn bệnh này có mức độ lây nhiễm cao, người bệnh sẽ thấy mủ chảy ra ở niệu đạo, nhất là vào sáng sớm khi mới ngủ dậy.

Viêm niệu đạo : Các triệu chứng của bệnh gần giống với bệnh lậu, do đó nếu không xét nghiệm sẽ rất khó phân biệt được bệnh. Ở giai đoạn đầu, bệnh có thể chữa khỏi bằng phương pháp nội khoa, nếu nặng thì phải tiến hành phẫu thuật.

Tiểu đường : Cũng là một trong những căn bệnh khiến người bệnh bị tiểu buốt, tiểu nhiều lần đặc biệt là vào ban đêm.

Sỏi thận : Người mắc bệnh sỏi thận luôn trong tình trạng buồn tiểu, đau ở vùng bụng dưới, đi tiểu buốt, tiểu ra máu, … Nếu không phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn đến suy thận vĩnh viễn, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh.

Viêm bàng quang : Thường có triệu chứng điển hình là đi tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu rất ít, kèm theo dấu hiệu tiểu buốt, tiểu rắt hoặc có máu trong nước tiểu.

Tóm lại, để biết chính xác nguyên nhân gây tiểu buốt, bạn nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời. Dựa trên nguyên nhân và mức độ bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp chữa trị thích hợp.

Hiện tượng tiểu buốt ( tiểu rắt ) có nguy hiểm không ?

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, tiểu buốt ( tiểu rắt ) tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, cụ thể :

Ảnh hưởng đến mọi mặt trong sinh hoạt : Tiểu buốt khiến người bệnh đi tiểu khó khăn, có cảm giác buồn tiểu nhưng tiểu không được, gây khó chịu, căng thẳng, tác động đến mọi sinh hoạt và đời sống của người bệnh.

+ Nguy cơ bệnh “rình rập” : Tiểu buốt thường là dấu hiệu “tiềm ẩn” nhiều bệnh lý nguy hiểm như viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt, … nếu không điều trị sớm sẽ biến chứng đến thận, gây suy thận vĩnh viễn.

+ Gây bí tiểu cấp tính : Là tình trạng bàng quang căng đầy, có cảm giác tức bụng, buồn tiểu nhưng không tiểu được, hoặc lượng nước tiểu rất ít kèm theo hiện tượng đau buốt. Tình trạng này có thể dẫn đến viêm nhiễm tiết niệu hoặc suy thận, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh.

+ Ảnh hưởng đến hoạt động tình dục : Tiểu buốt lâu ngày sẽ khiến hệ tiết niệu đau buốt, bàng quang khó chịu. Do đó, người bệnh sẽ không còn hứng thú với chuyện “chăn gối”, ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng, hạnh phúc bị rạn nứt.



== > Lời khuyên : Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo người bệnh rằng, khi có dấu hiệu tiểu buốt nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để kiểm tra, xác định nguyên nhân và tìm cách chữa trị phù hợp. Không nên chủ quan hoặc tự ý mua thuốc về chữa bệnh tại nhà, để tránh xảy ra biến chứng đáng tiếc cũng như gây khó khăn cho việc điều trị sau này.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho thắc mắc “tiểu buốt có nguy hiểm không?”. Thông qua kiến thức này, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về mức độ nguy hiểm của hiện tượng tiểu buốt. Từ đó, có cách phòng tránh và chủ động hơn trong việc đi khám chữa bệnh.


Previous
Next Post »