Chế độ ăn uống cho người bị tiểu buốt

Tiểu buốt là một trong những dấu hiệu “cảnh báo” nhiều bệnh lý nguy hiểm, liên quan tới hệ tiết niệu. Tình trạng này khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu bởi cảm giác đau buốt khi tiểu. Chính vì vậy, khi bị tiểu buốt cần sớm thăm khám và điều trị dứt điểm, đúng phương pháp. Để việc chữa bệnh đạt hiệu quả cao và hạn chế nguy cơ tái phát, người bệnh nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Bài viết dưới đây là một số gợi ý về chế độ ăn uống cho người bị tiểu buốt.




Nguyên nhân nào gây tiểu buốt ở nam và nữ ?

Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân gây tiểu buốt ở nam và nữ thường có sự khác nhau như :

- Ở nữ giới : Phụ nữ là đối tượng dễ bị viêm nhiễm bệnh nhất, vi khuẩn sẽ “men” theo đường niệu đạo để xâm nhập vào bàng quang. Nếu quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng thuốc tránh thai nhiều, vệ sinh không sạch sẽ, … sẽ khiến âm hộ dễ bị viêm nhiễm.

- Ở nam giới : Vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ hoặc quan hệ tình dục bừa bãi cũng có thể bị viêm nhiễm. Khi đó, nam giới sẽ có dấu hiệu đau rát và buốt lúc tiểu hoặc bị chảy mủ ở đường dương vật.

 Hơn thế nữa, tiểu buốt cũng có thể do một số nguyên nhân khác gây nên như :

- Viêm niệu đạo : Các vi khuẩn ở niệu đạo sẽ xâm nhập và tấn công tới bàng quang gây viêm nhiễm, người bệnh có cảm giác tiểu buốt đôi khi kèm theo mủ chảy ra ở vùng kín.

- Viêm bàng quang : Thường dẫn đến những cơn đau tức ở bụng dưới, nước tiểu có mùi hôi khó chịu, không chỉ tiểu buốt mà còn tiểu ra máu.

- Viêm tuyến tiền liệt : Có thể do tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, E.coli, trực khuẩn, … gây viêm nhiễm tuyến tiền liệt, kèm theo triệu chứng sốt nhẹ. Khi tiểu, người bệnh có cảm giác đau buốt, tiểu sót, đau rát, …

Ngoài ra, một số bệnh liên quan đến thận như sỏi thận, suy thận, viêm thận, … cũng là “thủ phạm” gây ra chứng tiểu buốt ở cả nam và nữ.

Chế độ ăn uống cho người bị tiểu buốt như thế nào ?

Để hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị chứng tiểu buốt đạt hiệu quả cao, người bệnh cần có một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, cụ thể :

- Bổ sung nhiều rau xanh trong các bữa ăn hàng ngày, nhất là những thực phẩm tốt cho hệ bài tiết, giúp cơ thể thanh lọc và đào thải các chất độc hại ra bên ngoài.

- Người mắc chứng tiểu buốt nên ăn nhiều rau mồng tơi, bởi loại rau này có tác dụng giải nhiệt, tốt cho nhuận tràng và lợi tiểu.

- Ăn nhiều hoa quả tươi, đặc biệt là các loại nước ép hoa quả, có tác dụng thanh nhiệt và giải độc ( nước cam, chanh tươi, nước cà rốt, …. ).



- Một số loại thảo mộc từ thiên nhiên cũng có thể hỗ trợ điều trị tiểu buốt nhanh chóng như rau má, ra mã đề, la hán, nhân trần, … Người bệnh dùng các thảo mộc này để đun sôi với nước và uống hàng ngày, giúp mát gan, giải độc và khắc phục tình trạng tiểu buốt.

- Uống ít nhất 1,5 – 2 lít nước/ngày, sẽ giúp thúc đẩy quá trình bài tiết, “lọc rửa” đường tiết niệu và đẩy lùi các vi khuẩn có hại ra bên ngoài.

==> Lưu ý : Người mắc bệnh tiểu buốt nên hạn chế sử dụng các chất kích thích ( rượu, bia, cafe, thuốc lá, … ), bởi chúng gây hại cho cơ thể và khiến bệnh thêm trầm trọng, khó điều trị.

Như vậy, chế độ ăn uống hợp lý và khoa học sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chữa trị tiểu buốt đạt hiệu quả cao. Do đó, người bệnh nên chủ động thăm khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ, từ đó xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học, vừa hỗ trợ tốt cho quá trình chữa bệnh vừa đảm bảo sức khỏe.


Previous
Next Post »