Nguyên nhân đi tiểu nhiều lần trong ngày

Việc điều trị tiểu đêm nhiều lần không phải là quá khó, nếu như người bệnh biết cách áp dụng các nguyên tắc bên dưới. Những nguyên tắc khi điều trị tiểu đêm này rất đơn giản, chỉ cần kiên trì thực hiện sẽ mang đến hiệu quả cao cho quá trình chữa bệnh.



Nguyên nhân đi tiểu nhiều lần trong ngày
Tiểu đêm nhiều lần là tình trạng rối loạn đường tiết niệu và thường gặp ở người cao tuổi. Tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như bệnh lý hoặc sinh lý :

Nguyên nhân sinh lý :

+ Uống nhiều nước : Những người có thói quen uống nhiều nước vào buổi tối sẽ gặp phải hiện tượng đi tiểu nhiều lần bởi bàng quang bị kích thích, thậm chí có nguy cơ mắc bệnh đa niệu.

+ Do lớn tuổi : Ở người cao tuổi khả năng hấp thu kém, hoạt động của hệ tiết niệu bị suy giảm, do đó rất dễ bị tiểu đêm nhiều lần.

Nguyên nhân bệnh lý :

+ Tuyến tiền liệt gặp vấn đề : Chủ yếu là bệnh u bướu tuyến tiền liệt, thường gặp ở nam giới. Khi tuyến tiền liệt phình to sẽ ngăn cản dòng chảy của nước tiểu và gây kích thích bàng quang, vì thế người bệnh sẽ có dấu hiệu tiểu nhiều lần vào ban đêm kể cả ban ngày.

+ Viêm bàng quang : Dù ở giai đoạn cấp tính hay mãn tính điều khiến người bệnh có cảm giác buồn tiểu liên tục dù mới vừa tiểu xong, không ngoại trừ ban đêm hay ban ngày.

+ Sỏi thận : Hầu hết người mắc bệnh sỏi thận điều có dấu hiệu tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu đục và tiểu nhiều lần. Nếu không khắc phục sớm sẽ dẫn đến suy thận mãn tính, đe dọa tính mạng người bệnh.

Tóm lại, có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng tiểu đêm nhiều lần, do đó người bệnh nên đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện để kiểm tra, chẩn đoán đúng bệnh và có phương pháp điều trị thích hợp.

Điều trị đi tiểu nhiều lần như thế nào ?

Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, để quá trình điều trị đi tiểu nhiều lần đạt hiệu quả cao, người bệnh cần áp dụng tốt 4 nguyên tắc sau :

+ Thay đổi chế độ ăn uống : Với những người bị tiểu đêm nhiều lần, cách tốt nhất là nên thay đổi chế độ ăn uống, ăn nhiều chất xơ để tránh áp lực lên bàng quang. Không ăn quá nhiều thịt và hạn chế sử dụng chất kích thích.

+ Uống nhiều nước : Cũng là cách chữa tiểu đêm hiệu quả, thông thường người bị tiểu đêm rất sợ uống nước, bởi họ cho rằng càng uống nước sẽ khiến họ đi tiểu nhiều lần. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chính tình trạng nước tiểu cô đặc sẽ gây kích thích bàng quang dẫn đến tiểu lắt nhắt. Do đó, nên uống đủ lượng nước cho thể thể 1,5 – 2 lít nước/ngày.

+ Ức chế cảm giác tiểu gấp : Có nghĩa là trì hoãn việc đi tiểu và đi tiểu theo đúng thời gian. Khi có cảm giác buồn tiểu, nên tập ức chế đi tiểu bằng cách ngồi xuống, hít thở sâu bằng miệng, suy nghĩ đến một vấn đề khác để xua tan đi cảm giác mắc tiểu.

+ Luyện tập thể dục : Sẽ giúp bạn hạn chế và kiểm soát được tình trạng tiểu đêm nhiều lần như ngồi xuống, đứng lên. Các bài tập ở vùng cơ đáy chậu sẽ giúp thư giãn, giảm áp lực, tăng cường sức khỏe cho nam giới và khắc phục chứng tiểu đêm.

Trên đây là một số nguyên tắc khi điều trị tiểu đêm nhiều, chỉ cần tuân thủ và thực hiện tốt các nguyên tắc này là bạn sẽ đạt được hiệu quả cao khi chữa bệnh. Tuy nhiên, với chứng tiểu đêm nhiều do bệnh lý thì người bệnh nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.



Previous
Next Post »